Cottonwool Hair Clinic

เมื่ออายุเยอะขึ้น นอกจากคุณสุภาพบุรุษทั้งหลายจะต้องพบกับปัญหาแนวไรผมที่มีการร่นขึ้นไปเป็นตัวเอ็มแล้ว เยังต้องเจอปัญหาผมหงอกหรือผมสีขาว ทำให้หน้าตาภายนอกดูมีอายุมากขึ้นอีกด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาทั้งสองอย่างพร้อมกันแล้วต้องการที่จะตัดสินใจจะปลูกผม อาจมีข้อสงสัยว่าคุณหมอจะสามารถนำผมที่หงอกหรือผมที่มีสีขาวมาปลูกได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบให้ครับ

ภาวะผมหงอก หรือ gray hair ในคนทั่วไป เกิดจากการหยุดสร้างเม็ดสี melanin ของเซลล์บริเวณรากผมที่ชื่อ melanocyte ซึ่งหากเซลล์ที่พบได้ในปกติในคนทั่วไปจะสร้างเม็ดสีดำหรือสีน้ำตาล ทำให้คนเรามีสีผมที่แตกต่างกัน เมื่อไม่มีการสร้างเม็ดสีเส้นผมจึงเปลี่ยนเป็นสีที่แท้จริงของตัวเส้นผมเองซึ่งอาจจะเป็นสีขาวหรือสีเทา แล้วแต่บุคคล

การหยุดสร้างเม็ดสีของเซล melanocyte สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น อายุที่มากขึ้น ความเครียด รวมไปถึงการโดนรังสีอัลตราไวโอเลท หรือ UV เป็นระยะเวลานานอีกด้วย

สำหรับการปลูกผมถาวรในผมที่มีสีขาวนั้น เราสามารถ “ทำได้” อย่างปลอดภัยและเห็นผลเทียบเท่ากับผมที่มีสีปกติ ซึ่งอาจจะขัดกับความเชื่อทั่วไปที่คิดว่าผมหงอกหรือผมขาวเป็นผมที่มีความแข็งแรงน้อยหรือไม่เหมาะกับการผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม หลังจากการผ่าตัดย้ายรากผมปลูกผมถาวร เมื่อเราปลูกแล้วผมไปขึ้นในจุดที่เราต้องการแล้ว เส้นผมนั้นก็จะยังคงมีสีเดิมอยู่ แปลว่าหากเราเจาะผมด้านหลังที่เป็นผมขาว ผมที่ขึ้นด้านหน้าก็จะเป็นผมที่เป็นสีขาวเช่นกัน

สำหรับคนที่มีผมสีขาวนั้น หลังจากปลูกผมไปแล้วระยะหนึ่ง เราสามารถไปย้อมผมเพื่อให้เป็นสีดำได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นของเส้นผม