Cottonwool Hair Clinic

สำหรับหนุ่มๆ ที่หาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาอาการผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้าน คงได้เห็นการพูดถึงยาปลูกผม ที่มีชื่อว่า ฟินาสเตอไรด์  ผ่านตากันมาบ้างใช่ไหมครับ ซึ่งก็มีข่าวลือกันมาว่าเป็นยาอันตราย ห้ามทาน เพราะจะส่งผลให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ และก่อให้เกิดความกังวลอื่นๆ ตามมาอีกมากมายเลยครับ ว่าถ้าหากกำลังวางแผนมีบุตรอยู่ จะสามารถกินยาฟินาสเตอไรด์ได้ไหม จะส่งผลต่อการมีบุตรหรือเปล่า วันนี้เรามีข้อมูลมาชี้แจงเกี่ยวกับผลข้างเคียงของเจ้ายาตัวนี้กัน

ก่อนอื่นต้องขอแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องผลข้างเคียงของยาฟินาสเตอไรด์ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศก่อนครับว่าผลข้างเคียงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนนะครับทั้งยังเกิดขึ้นกับผู้ที่รับประทานยาในจำนวนที่น้อยมากๆโดยถ้าเทียบสัดส่วนผู้ที่เกิดผลข้างเคียงนี้แล้วคิดเป็นเพียง 1-2% จากผู้ที่ทานยาทั้งหมดเท่านั้นครับ โดยผู้ที่ทานยาแล้วเกิดผลข้างเคียงกับสมรรถภาพทางเพศ เมื่อหยุดพักการทานยาอาการก็จะหายไปและกลับมาเป็นปกติดังเดิม หรือในบางท่านเพียงแค่เปลี่ยนยี่ห้อยาฟินาสเตอไรด์อาการผลข้างเคียงก็หายไปเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ดังนั้นอย่ากังวลใจ หรือปฏิเสธที่จะรับยาฟินาสเตอไรด์เลยครับ เพราะผลลัพธ์ของการทานยานั้นเห็นผลดีมากๆ

แพทย์ได้มีการศึกษาวิจัย ค้นคว้าและเก็บผลลัพธ์จากกลุ่มตัวอย่างผู้ชายที่ได้มีการรับประทานยาฟินาสเทอไรด์เป็นยาปลูกผมเป็นประจำ โดยการนำน้ำอสุจิมาตรวจและวิเคราะห์ข้อมูล​ ก็พบว่ายาฟินาสเตอไรด์ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อน้ำอสุจิเลยครับ อีกทั้งยังไม่ส่งผลต่อการสร้างอสุจิและไม่มีความเกี่ยวเนื่องหรือก่อให้เป็นหมันด้วยนะคะ อีกทั้งยังไม่พบการขับยาฟินาสเตอไรด์ออกมาทางอสุจิหรือมีการปนเปื้อนมากับน้ำอสุจิอีกด้วย

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว เราหวังว่าหนุ่มๆ ทุกท่านที่กำลังมีความกังวลใจในการใช้ยาฟินาสเตอไรด์รักษาผมร่วงผมบางคงสบายใจกันมากขึ้นแล้วนะครับ ทั้งนี้เราก็อยากจะย้ำเตือนทุกท่านอีกครั้งว่าการรักษาอาการผมร่วงผมบาง ควรจะรับประทานยาตามที่แพทย์หรือเภสัชกรจัดให้อย่างถูกวิธีในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ท่านไหนอยากได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาหัวล้าน ผมร่วงผมบาง สามารถติดต่อเข้ารับคำปรึกษาที่ cottonwool​clinic ได้เลยฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นครับ