Cottonwool Hair Clinic

ถ้าใครกำลังมีปัญหากับหนังศีรษะ ทั้งคันคะเยอ ทั้งมีรังแค หรือปัญหาหนักใจสุด ๆ อย่างผมหลุดร่วงละก็ ลองสังเกตตัวเองกันสักนิดว่ามีนิสัยไม่ควรทำอย่างการนอนหลับไปทั้ง ๆ ที่ผมเปียกหรือยังไม่แห้งดีหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ เพราะนั่นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้สุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมของคุณเกิดปัญหาแน่นอน ดังนั้นวันนี้มาดูกันครับ ว่าการนอนไปทั้ง ๆ ที่ ผมเปียก ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

  1. คันหนังศีรษะ และมีโอกาสติดเชื้อ
    แน่นอนว่าสาเหตุหลักของเชื้อราบนหนังศีรษะมาจากความอับชื้น ดังนั้นการที่คุณนอนหลับไปทั้ง ๆ ที่ผมเปียก ความชื้นในเส้นผมจึงสามารถทำให้เกิดการอักเสบ และอาการคันได้ง่าย ๆ ซึ่งพอคันมาก ๆ จนคุณอดใจไม่ไหวต้องเกาบ่อย ๆ หนังศีรษะก็อาจเกิดลอกและเป็นแผลทำให้ติดเชื้อตามมา ดังนั้นทางที่ดีไม่ว่าเวลาไหนไม่ควรปล่อยให้ผมเปียก แต่ควรเช็ดและเป่าให้แห้งทุกครั้ง
  2. ผมเปียก ตอนนอน … รังแคถามหา
    การนอนหลับขณะที่ผมเปียก ความชื้นนั้นจะไปกระตุ้นต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น แล้วทำลายความสมดุลจนเป็นที่มาของรังแค โดยสาเหตุมาจากเชื้อราที่เรียกว่าเชื้อยีสต์ ปกติเชื้อราเหล่านี้อาศัยอยู่บนศีรษะเราอยู่แล้ว ซึ่งคอยกินน้ำมันที่สร้างจากต่อมไขมันบริเวณรากผมเป็นอาหาร พอเชื้อราเหล่านี้เจริญเติบโตเร็วผิดปกติ ย่อมทำให้เกิดการสร้างและผลัดเซลล์ผิวเร็วกว่าปกติด้วยเช่นกัน
  3. ผมอ่อนแอ แตกปลาย หลุดร่วง
    เนื่องจากผมของเราจะอ่อนแอมากที่สุดตอนเปียก ดังนั้นการนอนทั้ง ๆ ที่ผมเปียกจึงหลีกไม่พ้นการเสียดสี กดทับ แล้วก่อให้เกิดการแตกหักของแกนผมได้ง่ายนั่นเอง
  4. แบคทีเรียเพาะพันธุ์บนหมอน
    ความชื้นจากเส้นผมที่ผสมรวมเข้ากับความอบอุ่นจากร่างกายของเรา คือแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของแบคทีเรียบนหมอน ดังนั้นหมอนของคุณจึงอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ยังผลให้หนังศีรษะเกิดเชื้อรา ติดเชื้อ มิหนำซ้ำอาจยังก่อให้เกิดสิวบนใบหน้าอีกด้วย ฉะนั้นเป่าผมให้แห้งก่อนหัวถึงหมอนย่อมดีที่สุด

หากคุณยังอยากมีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรงอยู่ด้วยไปนาน ๆ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนอนทั้งที่ผมเปียกครับ ไม่ว่าจะเหนื่อยหรือขี้เกียจแค่ไหนก็ควรเป่าผมให้แห้งก่อนแล้วค่อยเข้านอน ที่สำคัญการบำรุงผมเองก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน