Cottonwool Hair Clinic

เลเซอร์หน้าบ่อยๆ จะทำให้ผิวหน้าบอบบางและอ่อนแอไหม? คำถามยอดฮิตของผู้ที่ต้องการรักษาผิวหน้า แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะทำดีหรือไม่ จริงๆ แล้ว การเลเซอร์ไม่ได้ทำให้ผิวหน้าบางอย่างที่ทุกคนเข้าใจ ในทางตรงกันข้ามการเลเซอร์หลายชนิด (ที่ทำอย่างถูกต้องโดยแพทย์ชำนาญการ) โดยเฉพาะเลเซอร์ที่ใช้ปรับสภาพผิวกลับจะกระตุ้นให้มีการสร้างผิวใหม่ที่ดีว่า

การเลเซอร์ไม่ได้ทำให้หน้าบางลงในทางตรงกันข้าม การเลเซอร์หลายชนิดโดยเฉพาะเลเซอร์ที่ใช้ปรับสภาพผิวจะกระตุ้นให้มีการสร้างผิวใหม่ที่เรียบและหนากว่าผิวเก่า หรือ การใช้เลเซอร์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิวหน้า

ซึ่งสิ่งที่ทำให้เข้าใจว่าเลเซอร์เป็นสาเหตุทำให้ผิวบางนั้นน่าจะหมายถึงเลเซอร์ในกลุ่มที่ทำให้เกิดรอยถลอกที่ผิว เพื่อกระตุ้นการสร้างผิวใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดการถลอกออกของผิวหนังกำพร้า หรือผิวหนังชั้นนอกเท่านั้นและเป็นการถลอกออกเพียงชั่วคราวจากนั้นตามธรรมชาติร่างกายจะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนเป็นปกติ จึงไม่ทำให้เกิดผิวบางในระยะยาว ยิ่งถ้าเป็นเลเซอร์ที่ไม่ทำให้เกิดรอยถลอกกับผิว เช่น IPL, PDL เป็นต้น ก็ยิ่งไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดผิวบาง

แม้ว่าการเลเซอร์หน้าจะไม่ทำให้ผิวบาง แต่ต้องขึ้นอยู่กับการเลือกชนิดเลเซอร์ให้เหมาะกับผิวหน้า ดังนั้นการเลือกสถานพยาบาลและสถานเสริมความงามที่ดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถานพยาบาลที่ดีจะไม่มุ่งเน้นการขายคอร์สเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอน Consult ไปจนถึงขั้นตอนการรักษา เพื่อให้ได้ผลที่ดีและปลอดภัยที่สุดหลังการรักษาอีกด้วย