Cottonwool Hair Clinic

สำหรับคุณผู้ชายคุณผู้หญิงที่มีปัญหาผมร่วงผมบางหัวล้านและมีแพลนจะปลูกผม ถึงกับขนาดมาปรึกษาแพทย์แล้ว คุณก็จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่าให้ทานยาหลังปลูกผมด้วย อย่างน้อยๆ ต้องทาน 1 ปี แต่มีใครสงสัยกันมั้ยคะว่าปลูกผมแล้วทำไมยังต้องทานยากันอีก ก็จะมาปลูกผมให้ผมมันขึ้นจะได้ไม่ต้องทานยาอีก ถ้าทานยาผมแล้วจะมาปลูกผมทำไม มาทำความเข้าใจกันใหม่ในบทความนี้เลย

ความจริงแล้ว “การปลูกผมเป็นเพียงแค่การย้ายรากผมจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ไม่ได้เป็นการหยุดผมร่วง” อย่าลืมนะคะว่าผมที่ปลูกไปจะอยู่กับคุณไปอีกนานหลายปีเพราะนี่คือการปลูกผมถาวร ถ้าผมยังร่วงในอัตราเดิมอยู่หลังจากการปลูกผม จะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผมปลูกกับผมธรรมชาติในอนาคตได้ แล้วคุณก็จะต้องกลับมาปลูกผมใหม่เพื่อเติมตรงช่องว่างตรงนั้น

หน้าที่ของยาตรงนี้ก็คือหยุดหรือชะลอผมร่วง ทำให้ผมธรรมชาติอยู่กับเราได้นานขึ้น เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องกลับมาปลูกผมซ้ำหรืออย่างน้อยก็คือยืดเวลาที่คุณจะต้องกลับมาปลูกผมอีกครั้ง มากไปกว่านั้น การทานยาในปีแรกของการปลูกผมจะทำช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของผมที่เพิ่งปลูกมาได้ด้วย

ส่วนคนที่ต้องปลูกผมแทรกกับผมเดิมที่มีอยู่ อย่างคนที่ไม่ได้หัวล้านมากหรือจำนวนเส้นผมน้อยนั้นยิ่งต้องทานยาเลย อันนี้สำคัญมาก ยกตัวอย่างเช่น ในพื้นที่หนึ่ง คุณมีผม 1000 เส้น คุณต้องปลูกผมเพิ่มอีก 1000 เส้นเพื่อให้ได้ความหนาแน่นมากพอที่จะปกปิดหนังศีรษะ เมื่อปลูกเสร็จคุณก็จะมีผม 2000 เส้น แต่ถ้าคุณไม่ทานยา ผม 1000 เส้นที่เป็นผมธรรมชาติก็จะค่อยๆ ร่วงหายไป ไม่กี่ปีผ่านไปคุณก็จะเหลือ 1000 เส้นเหมือนเดิม เหมือนตอนก่อนปลูกผม คราวนี้ปลูกผมอยู่ได้กี่ปีก็สำคัญไม่เท่าผมธรรมชาติของคุณจะอยู่อีกกี่ปีแล้วล่ะ

ในกรณีที่คนไข้ไม่สามารถทานยาได้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ต้องปรึกษาแพทย์เรื่องสาเหตุและสิ่งที่สามารถทำได้ เช่น การทำทรีตเมนต์เพิ่ม หรือการลองลดขนาดหรือเปลี่ยนยา ส่วนคนที่ไม่เคยลองทานยามาก่อนแล้วไม่อยากทานยาแค่เพราะไม่อยากทานยาเนื่องจากไปอ่านเจอเรื่องผลข้างเคียงหรือแค่ขี้เกียจ แพทย์แนะนำให้ลองทานก่อนค่ะ ไม่ลองไม่รู้ สิ่งที่คุณได้รับหลังจากทานยาอาจจะคุ้มค่ากับการลองก็ได้ ขนาดยี่ห้อยาที่ต่างกันยังทำให้ยาออกฤทธิ์ต่างกันได้เลย เราจะรู้ได้ไงว่ายานี้จะดีต่อเราหรือไม่ ถ้าเกิดว่าคนไข้บังเอิญมีผลข้างเคียงจากยาจริงๆ ค่อยปรึกษาแพทย์เรื่องวิธีการชะลอผมร่วงในแบบอื่นๆ ต่อไป แต่แพทย์อยากให้ทุกคนรู้ว่ายาที่ลดผมร่วงนี้ควรค่าแก่การทดลองจริงๆ เพราะเป็นยาที่ปลอดภัยและส่งผลดีมากกับผมคุณ ถึงจะมีผลข้างเคียง หยุดยาไปสักหนึ่งเดือนทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นปกติอยู่ดี ไม่มีอะไรเสียหายเลย