Cottonwool Hair Clinic

สูบ “บุหรี่” 1 มวน แล้วจะเกิดอะไรขึ้น : ร่างกายจะได้รับสารนิโคติน–สารหนูที่อยู่ในบุหรี่รวมถึงสารเคมีที่อันตรายต่างๆ ในบุหรี่อีกมากมาย เลยทำให้คนที่สูบบุหรี่ไปต้องเจอกับโรคร้ายแรง เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร โรคมะเร็งชนิดต่างๆ มากกว่า 70 ชนิด โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจที่เจ้าตัวคาดไม่ถึงหรือถ้าผู้หญิงที่ตั้งท้องอยู่สูบบุหรี่อาจจะทำให้ลูกที่อยู่ในท้องพิการหรือตายได้ หลอดเลือดสมองตีบตัน

จริงๆ แล้วนักวิจัยยังระบุไว้อีกว่า การสูบบุหรี่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเส้นเลือดและระบบการไหลเวียนของโลหิตอย่างรุนแรงอีกด้วย อ่านแค่นี้ก็รู้สึกกลัวกันแล้วหรือยัง

สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงผมบางอยู่แล้ว อาจจะมีความกังวลเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าคนปกติทั่วไป จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่าถ้าเราเป็นคนติดบุหรี่มากๆ และไม่สามารถเลิกได้ บุหรี่มีผลทำให้ผมร่วงผมบางก่อนวัยหรือไม่นะ

บุหรี่ทำให้ผมร่วงผมบางนั้น “เป็นเรื่องจริง” เพราะสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่นั้นเป็นตัวทำร้ายเซลล์ที่สำคัญต่างๆ ภายในร่างกายรวมถึงเส้นผมบนหนังศีรษะอีกด้วย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเส้นผมของคนเราต้องการสารอาหารและวิตามินต่างๆ มาหล่อเลี้ยงร่างกาย เช่น อวัยวะที่สำคัญๆ อย่างหลอดลมและระบบเลือด เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเลือดเป็นตัวกระตุ้นทำให้รากผมบนหนังศีรษะแข็งแรงและเส้นผมที่มีอยู่งอกดกดำ ถ้าเลือดไปเลี้ยงรากผมและหนังศีรษะไม่เพียงพอก็อาจจะมีโอกาสทำให้รากผมอ่อนแอ ส่งผลทำให้หนังศีรษะและเส้นผมขาดหลุดร่วงลงได้ง่าย **บุหรี่ไม่ได้ทำร้ายแค่คนที่สูบเข้าไปเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำร้ายคนที่อยุ่ข้างๆ อีกด้วย แม้ว่าเราจะไม่ได้สูบบุหรี่ก็ตามเพียงแค่เราสูดดมควันบุหรี่เข้าไปก็มีโอกาสทำให้เป็นโรคร้ายแรงเหมือนที่กล่าวมาข้างต้นได้เช่นกัน