Cottonwool Hair Clinic

ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด Hyaluronic Acid หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า HA ผลิตขึ้นเพื่อเลียนแบบสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ ใช้ทดแทนส่วนสำคัญของโครงสร้างผิว คอลลาเจนและไฮยาลูรอน ที่ร่างกายจะสูญเสียไปเมื่ออายุมากขึ้น แบ่งออกเป็นหลายชนิด โดยชนิดที่ได้รับการรับรองว่าปลอดภัยและผ่าน อย.ในไทยมีเพียงชนิดเดียว คือ HA Filler (Hyaluronic acid filler) ผิวหนังของคนเรามีใยคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ทำให้ผิวมีความแข็งแรง ยืดหยุ่นและเต่งตึง การที่เส้นใยเหล่านี้ลดลง จะทำให้ผิวบาง เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย
เมื่อฉีด Hyaluronic Acid เข้าไปบริเวณที่เป็นร่องริ้วรอย เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม จะทำให้ริ้วรอยตื้นขึ้น ผิวเต่งตึงขึ้น

โดยสรุปแล้วนั้น สิ่งที่ควรรู้ก่อนฉีด HA filler คือ

  • ช่วยแก้ปัญหาร่องลึกแห่งวัย ต่างๆได้ทั่วใบหน้า ได้แก่ ขมับตอบ แก้มตอบ ร่องแก้ม ร่องใต้ตา รวมไปถึงช่วยยกกระชับและปรับรูปหน้าให้เรียวมีมิติได้อีกด้วย
  • ปลอดภัย เป็นสารธรรมชาติ ไม่เป็นพิษ ไม่ก่ออาการแพ้ต่อร่างกาย สามารถย่อยสลายเองได้จนหมด ไม่เหลือสารตกค้าง
  • ของแท้ต้องสลายได้ จะสลายไปภายใน 2 ปี ไม่มีก้อนตกค้างไม่ไหลย้อยผิดรูป ไม่ก่อผังผืด
  • ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องผ่าน อย.
  • แพทย์ผู้ฉีดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด การฉีดฟิลเลอร์ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง ที่ต้องใช้ทั้งความเชี่ยวชาญชำนาญ และฝีมือในการฉีด รวมถึงต้องอาศัยประสบการณ์อย่างยาวนาน เพื่อให้ได้ความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ต้องเหมาะสมกับใบหน้าของแต่ละบุคคล ต้องฉีดออกมาแล้วสวยอ่อนเยาว์เป็นธรรมชาติ

**แม้ฟิลเลอร์ ชนิดเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน มี อย.เหมือนกัน แต่ฉีดในมือแพทย์ที่ต่างกัน ผลลัพธ์และความปลอดภัย ย่อมต่างกัน