Cottonwool Hair Clinic

NAD+ หรือ Nicotinamide adenine dinucleotide เป็นอนุพันธ์ของวิตามินบี3 และเป็นสารประกอบธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดอายุขัยของเซลล์ในร่างกาย

NAD+เป็นโคเอนไซม์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในทุกเซลล์ของร่างกาย มีความสำคัญในขบวนการฟื้นฟูเซลล์ในระดับดีเอ็นเอ สามารถพบได้ในเซลล์ที่ช่วยส่งเสริมการงอกใหม่ของเซลล์และเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างพลังงานของเซลล์ จึงช่วยชะลอความเสื่อม และโรคที่เกิดมาจากความเสื่อมของร่างกาย

มี 3 องค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการซ่อมแซมเซลล์ และการงอกใหม่ของเซลล์ นั่นคือ

  1. NAD+(Nicotinamide Adenine Dinucleotide) เป็น cofactor (ตัวกระตุ้น) ให้เกิดการทำงานของเซลล์ใน 2 ด้าน ที่สำคัญ คือ การแปลงอาหารให้เป็นพลังงาน และการควบคุมดูแลให้เซลล์แข็งแรง และมีสุขภาพดี
  2. Sirtuins (Silent Information Regulator) คือ โปรตีนที่มีความสำคัญ เกี่ยวข้องในกระบวนการการตายของเซลล์ การอักเสบ และความต้านทานต่อความเครียดของเซลล์ต่อภาวะต่างๆ รวมทั้งประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
  3. Mitochondria คือโรงงานที่ผลิตพลังงานให้เซลล์ในร่างกาย ซึ่ง 90% ของพลังงานที่เซลล์ใช้ผลิตโดย Mitochondria

NAD+จะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น โดยมีการประเมินว่า ระดับของNAD+ เมื่ออายุ 50 ปี จะเหลือเพียงครึ่งหนึ่งของNAD+ เมื่ออายุ 20 ปี และเหลือเพียง 20% เมื่ออายุ 70 ปี

เมื่อคุณมีอายุ 80 ปี การลดลงของระดับ NAD+ ส่งผลให้เกิดการปิดการทำงานของโปรตีน Sirtuins และยับยั้งการทำงานของเอนไซน์ PARP ซึ่งทั้งสองอย่างส่งผลเสียต่อการทำงานของสมอง และสุขภาพของระบบประสาทของเรา ก่อให้เกิดการ เสื่อมถอยของระบบประสาท และความจำ เกิดภาวะของโรคหัวใจ โรคอ้วน และปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามอายุขัย ดังนั้นหากอยากชะลอวัย NAD+ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ แล้ว NAD+ จะมีประโยชน์อย่างไร โปรดติดตามต่อไปนะครับ